Thứ Tư, 30 tháng 3, 2022

Việt Nam mở tuyến vận tải container tới Malaysia - Ấn Độ


Theo Tổng công ty Hàng hải nước ta (VIMC), để giảm tải áp lực vận chuyển hàng hóa và bình ổn nguồn cung vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, ngày 25.11, VIMC sẽ tùy chỉnh cấu hình tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ.




 Theo đại diện VIMC, dịch COVID-19 bùng phát khiến chuỗi cung ứng thế giới bị đứt gãy, việc vận chuyển hàng hóa trở nên rất khó khăn. Đặc biệt, khi tổng thể hàng hóa xuất nhập khẩu của VN vận chuyển quốc tế bằng đường biển phải phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng tàu vận tải nước ngoài.

Số chuyến tàu cập cảng Việt Nam giảm, lượng vỏ container luân chuyển về nước ta cũng giảm, kéo theo giá cước tăng vọt.

Hiện các container hàng hóa xuất nhập khẩu của VN đều phải được gom về một số ít cảng trung chuyển quốc tế trong nước và nơi Đông Nam Á để chuyên chở trên các tàu mẹ tới những cảng tại khu vực châu Âu và Bắc Mỹ. nước ta chưa mở được các tuyến vận tải container kết nối trực sau đó các cảng ngoài khu vực Đông Nam Á.

Cùng đó, cước vận chuyển tăng cao ở các con phố dài như tuyến châu Á - châu Âu và châu Á - Bắc Mỹ đã tăng khoảng 4-8 lần trong vòng 1 năm, tăng lên đến 20.000 USD/container 40 feet và phải chuyển tải tại các cảng của Singapore và Hongkong (Trung Hoa).

Việc này khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của nước ta phải tạo thêm nhiều chi phí cho hoạt động logistics, trong đó có chi phí vận tải container bằng đường biển. thời điểm Ship hàng cũng bị chậm trễ, kéo dài ảnh hưởng lớn tới các đơn hàng và uy tín doanh nghiệp.

Trước sức ép này, một số nhà đầu tư nước ngoài có cơ sở sản xuất, gia công hàng hóa tại VN đứng trước quyết định dịch chuyển bớt một phần dây chuyền sản xuất tới nơi khác do chi phí nhập khẩu nguyên liệu, xuất khẩu thành phẩm tăng cao.

Khó khăn cũng đặt một gánh nặng chi phí rất cao lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của VN, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn có thể kéo dài.

Do đó rất cần được có phương án chủ động đối với một phần chuỗi đáp ứng logistics đó là vận tải container bằng đường biển tuyến xa, chủ động trong vận tải hàng hóa, tránh bị chèn ép tăng giá cước của các hãng tàu ngoại.

Ngày 26.10 vừa mới rồi, lần đầu tiên con tàu vận tải container của VIMC đã chạy khu vực Malacca qua Ấn Độ Dương để đưa hàng hóa đến Malaysia và Ấn Độ.

Tuyến dịch vụ này kết nối trực tiếp hai cảng biển lớn nhất Việt Nam là cảng Thành phố Hồ Chí Minh và cảng Hải Phòng tới các cửa ngõ lớn nhất của Ấn Độ với thời gian vận chuyển cạnh tranh, rút ngắn thời điểm vận chuyển so với tuyến trung chuyển sang cảng Port Kelang được hơn 10 ngày so với trước đây.

Dự kiến, ngày 25.11.2021, tuyến vận tải container kết nối trực tiếp VN - Malaysia - Ấn Độ của VIMC sẽ được chính thức thiết lập, nhằm quyết tâm đưa đội tàu vận tải container chuyên dụng của đơn vị chạy tuyến kết nối trực tiếp với các cảng ngoài khu vực (không phải kết hợp với các tàu vận tải container của nước ngoài).

 

 

 

MINH HẠNH

__________________________

Nguồn:

 

_______________________

>>> Nguồn: VN mở tuyến vận chuyển container tới Malaysia - Ấn Độ









 


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét