Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện hiệu quả. Mặc dù vậy điều này thường bị đánh giá thấp dẫn đến những thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có xu hướng không đã đạt được hiệu quả cao
vì những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng những phương pháp đóng gói hàng
hóa kém công dụng như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không hiệu quả, sử dụng các
palet kém chất lượng… vấn đề này không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào
đó phải trả thêm cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong
ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không hiệu quả là vô
cùng phung phí. Người ta phải đốn cây nhiều hơn để làm những thùng giấy quá khổ
so với lượng hàng cần đóng, điều này làm lãng phí thêm diện tích chở hàng của xe
tải hơn cần thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi trường.
Sự phát
triển vượt bật của thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến cách đóng hàng lúc này,
nhu cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những người lái xe xe tải cho
biết, lúc bấy giờ khoang chứa hàng của họ y hệt như bị “thái hạt lựu” vậy, hầu
như chỉ là những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa đều có thể quy đổi
ra tiền, do đó có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách để đóng những kiện
hàng nhỏ hơn, hiệu quả hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp hàng.Và cách đóng hàng
này thật sự mang lại hiệu quả cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được nhiều hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên đường và góp phần nhân viên bảo vệ môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án hữu dụng cho môi trường, và một trong những việc quan trọng là cải thiện quy trình đóng hàng để hiệu quả hơn.
Tuy nhiên cũng có tương đối nhiều người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng phương pháp đóng hàng nhỏ để mang đến hiệu quả cao. Hầu như là do họ không biết điều này, một phần là do quy trình hoạt động vui chơi của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá phức tạp, cho nên vì thế quy trình đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là một quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp giải pháp tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu tác dụng là một tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu tác dụng là 1 trong sự việc
Hầu hết
các công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng
hóa. Thậm chí một số còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển là
một trong tiến trình của chuỗi đáp ứng. do đó họ đánh giá thấp lượng chi phí có
thể tiết kiệm được khi có một tiến trình đóng gói hàng hóa hiệu quả.
Sự
quan liêu trong hoạt động cũng là một trong vụ việc. ngày nay khá nhiều các bộ
phận khác nhau can thiệp vào các bước đóng gói hàng hóa, như: Marketing, bộ phận
thu mua, bộ phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu thiết kế bao bì và
cách thức đóng hàng. Đóng hàng tác dụng sẽ tiết kiệm ngân sách và chi phí đáng
kể cho quy trình lưu trữ và vận chuyển.
“Nhưng không có ai chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều đóng góp phần vào, và
đó là vấn đề, không ai muốn chịu trách nhiệm. Và vì thế tất cả mọi bộ phận trong
chuỗi cung ứng có trọng trách trong việc đóng gói hàng hóa thiếu công
dụng”.
Một điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng kết quả đó
là từ việc thiếu hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng
hóa.
Những nhà vận chuyển luôn muốn vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn
trên mỗi chiếc xe tải, họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với cùng 1
con phố, đặc biệt là nếu có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Tuy nhiên những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng công dụng không phải là trách nhiệm của mình. Tuy nhiên những thay đổi gần đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong quy trình đóng hàng nếu như không
muốn hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa
hàng có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi
nhét tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây có lẽ sẽ là một trong giải pháp
hay cho việc đóng gói hàng hóa kết quả hơn. “Tất cả những kiện hàng đóng gói
không tốt, sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Cho nên vì vậy
người gửi hàng phải tìm cách cải thiện quy trình đóng gói hàng hóa với hai lý do
sau: đầu tiên họ không muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển hàng
hóa, thứ hai họ cũng không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Tuy nhiên đây
là một con dao hai lưỡi, với người gửi hàng sẽ đơn giản hơn nếu họ cứ bỏ qua
công tác đóng gói hàng hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt và điều
này tiềm ẩn các thiệt hại, rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Tác dụng của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và kích cỡ hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), hiện nay hầu hết các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để xác định cước. Vậy phương thức này có lợi ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của những công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày rất nhiều các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của Thương mại dịch vụ điện tử đã thay đổi lớn điều này. hiện nay hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng không ít các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác biệt, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ riêng lẻ, đây chính là điều thường nhìn thấy trong mô hình B2C. điều này tạo cho việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã không còn tương xứng, vì vậy việc áp dụng phương pháp tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy tác dụng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ kích thước kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các loại sản phẩm khác biệt, hạn chế không gian trống khi đóng hàng…
1 số công ty sau khi áp dụng các quá trình đổi mới đóng hàng đã nhận thấy lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. Một số công ty lớn còn đang áp dụng các chiến thuật công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, hiệu quả hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý quy trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có nhiều cách
hơn nữa để cải thiện các bước đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong các
bước hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm máy
tính vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu về kích
thước, cân nặng của tất cả các sản phẩm, và liên tục cập nhật thêm cho các mặt
hàng mới toanh.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn rất nhiều những người
gửi hàng không đầu tư cho quy trình cải thiện đóng hàng, do đó việc đóng hàng
thiếu hiệu quả vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng hiệu quả hơn sẽ làm tăng tính tinh
gọn của chuỗi cung ứng, lượng người nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng mấy ai
làm được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng rất cần phải thực hiện hiệu quả hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa đẹp, còn khoảng trống, thì qua máy quét đo size người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền lâu cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát và điều hành tiến trình hoạt động ít thải khí cabonic để hữu dụng hơn cho môi trường. Mặc dù vậy việc đóng hàng thiếu tác dụng của người gửi hàng làm cho việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn nhận ra sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu quy trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều bổ ích”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao quy trình đóng hàng được. Họ không Nắm rõ chi tiết của việc cải thiện hiệu quả đóng hàng và lợi ích tài chính của nó đem lại. Những công ty có quy mô lớn, tiếp tục chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và tạo nên sự thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích mang lại sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải giảng dạy đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều này”.
“Đóng hàng hiệu quả mang đến cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận ra ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng tác dụng hơn. Nhưng không may, có rất nhiều công ty cố tình đóng
hàng thiếu hiệu quả để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ vận
chuyển hàng hóa. điều này là không có lợi cho xã hội và chẳng có ý nghĩa sâu sắc
gì cả.”
Nguồn >>> Nâng
cao dịch vụ vận chuyển hàng bằng phương pháp gói hàng hiệu quả
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét