Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Hệ thống tìm kiếm và quản lý điều hành bãi đổ xe thông minh của nhóm sinh viên Bách khoa

Thông qua hệ thống, người dùng sẽ nhận được gợi ý về chỗ đỗ xe phù hợp nhất dựa trên tọa độ hiện tại, đồng thời giúp điều hành giao thông đô thị dễ dàng hơn.

Với năng lực ứng dụng thực tiễn cao, hệ thống giải quyết bài toán đậu, đỗ xe trong khu vực đô thị - Omnipark của group sinh viên trường Đại học Bách khoa đã giành giải nhì tại cuộc thi IoT-AI Hackathon 2019 dành cho học sinh, sinh viên khu vực miền trung bộ - Tây Nguyên.

Nhóm bao gồm các bạn: Thái Quang Tiến, Nguyễn Hữu Hoàng Hưng, Võ Chí Quyết, Phan Minh Tuấn Anh, Đỗ Thị Minh Thúy.

Giải quyết vấn đề "đau đầu" của các đô thị

Theo trưởng nhóm Thái Quang Tiến thì giờ đây, tại các khu vực đô thị, sự gia tăng không ngừng số lượng xe ô tô và thực trạng hạ tầng đường bộ chưa được quy hoạch tương xứng đã dẫn đến nhiều sự việc.




Đại diện nhóm Omnipark chia sẻ về ứng dụng. Ảnh: AN


Một trong các số đó là sự khó khăn của các tài xế khi tìm bãi đỗ xe trong khu vực nội thành.

"Ứng dụng Omnipark có thiết kế nhằm mục tiêu giải quyết bài toán đậu đỗ xe trên.

Hệ thống nhắm đến hỗ trợ người điều khiển xe ô tô có thể dễ dàng tìm được vị trí đỗ theo đúng luật tại bất kể nơi đâu trong bất kỳ lúc nào.

Thông qua hệ thống Omnipark, người dùng sẽ nhận được được gợi ý về chỗ đỗ xe phù hợp nhất dựa trên tọa độ hiện tại.

Thầy giáo Phương có khá nhiều trí tuệ sáng tạo trong đào tạo và huấn luyện hàng hải

Nếu vị trí người dùng chọn là 1 trong bãi đỗ xe có phí, hệ thống cũng giúp họ đặt chỗ và thanh toán giao dịch trực tuyến một cách nhanh chóng", Tiến giải thích.

Ngoài ra, ứng dụng Omnipark còn hướng tới theo dõi thời điểm thực các vị trí đỗ xe công cộng và tư nhân nhằm tránh việc người dùng phải tìm kiếm chỗ đậu đỗ nhiều lần và giúp chính quyền địa phương trong việc quản lý điều hành giao thông đô thị.

"Đối tượng mà ứng dụng này hướng đến là các tài xế. Họ có thể tìm kiếm và đặt chỗ thông qua ứng dụng để chọn chỗ đỗ xe phù hợp nhất cho tài xế (bao gồm bãi đỗ xe miễn phí, có phí, tư nhân và nơi công cộng) và trợ giúp tài xế đặt chỗ.

Người dân cũng có thể hỗ trợ lưu ý chỗ đỗ mới và báo cáo những tình huống đỗ xe sai quy định pháp luật hoặc không phù hợp gây cản trở cho người khác.

Ứng dụng cũng có những ưu đãi đặc biệt cho người dân đóng góp nhiều để tăng mức độ tương tác", Hoàng Hưng cho biết.

Bên cạnh đó, ứng dụng của nhóm còn giúp người dân có thể liên lạc được với tài xế trong những tình huống cần thiết.

Đối với các chủ bãi đỗ xe cũng sẽ có lợi khi họ có thể cung cấp tin bãi đỗ cho ứng dụng, giúp tiếp cận được rất nhiều xe ô tô hơn.

Còn thông qua ứng dụng này, chính quyền sẽ giúp cung cấp các luật, quy định về việc đậu đỗ xe.

Chính quyền cũng tồn tại thêm một công cụ điều hành và giúp giải quyết được những mâu thuẫn và vụ việc tinh vi về bãi đỗ xe.

Tính thực tế cao

Chia sẻ về những công nghệ trong ứng dụng này, Hưng cho biết: “Dự án được xây dựng dựa trên sự kết nối giữa hệ thống phần cứng điều hành quản lý bãi đỗ xe tư nhân và ứng dụng trên smartphone nhằm cung cấp dữ liệu bãi đỗ theo thời điểm thực cho chức năng gợi ý và đặt chỗ đỗ xe.


Các thành viên trong nhóm Ominipark đã đầu tư rất công phu cho sản phẩm công nghệ của mình. Ảnh: AN


Từ những dữ liệu thu thập được (thời gian, vị trí đỗ xe, nhắc nhở, báo cáo, …), dự án sẽ sử dụng các kĩ thuật học máy để tối ưu hoá năng lực chuyên môn gợi ý vị trí chỗ đỗ xe hay đưa ra quyết định mức chi phí cho các bãi đỗ tư nhân”.

Omnipark có thể được ứng dụng trong các lĩnh vực giao thông, dịch vụ, quản lí đô thị để giải quyết vấn đề đậu đỗ xe ô tô tại đô thị, cung cấp dịch vụ cải tiến và phát triển cho các hệ thống đỗ xe tư nhân, cung cấp dữ liệu đậu đỗ xe hỗ trợ chính quyền trong việc quản lí giao thông, đô thị…

Về quy trình phát triển của ứng dụng này, nhóm cho biết có ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 của group tập trung nghiên cứu và điều tra, cách tân và phát triển ứng dụng và thu thập dữ liệu.

Học sinh chế tạo Robot thông minh phát hiện sâu bệnh trên cây trồng

Đưa các sản phẩm sơ bộ đầu tiên ra thị trường để nghiên cứu và điều tra thị trường và hoàn thiện sản phẩm. Nguồn thu trong giai đoạn này chưa nhiều, chủ yếu là nhờ quảng cáo.

Bước vào giai đoạn 2, sau khi có lượng dữ liệu đủ nhiều và hệ thống nhắc nhở tương đối mạnh, dự án sẽ đẩy mạnh marketing, xây dựng thương hiệu kết hợp với việc hợp tác với các bãi đỗ tư nhân để tăng lợi nhuận.

Và bước cuối cùng, sau khi hiểu được rõ Thị Phần và dữ liệu, dự án sẽ ban đầu xây dựng chuỗi hệ thống bãi đỗ xe tự động.

Ứng dụng Omnipark đã được ban giám khảo đánh giá cao bởi những ứng dụng mới trong công nghệ, năng lực đưa sản phẩm ra thị trường là rất lớn.

AN NGUYÊN

>>> Nguồn: Hệ thống tìm kiếm và quản lý bãi đổ xe thông minh của nhóm sinh viên Bách khoa





 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét