Mặc dù ở kênh trung gian thanh toán giao dịch tại VN chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị hiện tại, AliPay đang tìm cách vào thị trường VN.
Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, nền tảng giao dịch trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào thời điểm năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Quốc, đang tìm cách để vào Thị Trường nước ta.
Rất có khả năng thấy, với những bước chuẩn bị và căn cơ hiện có, chỉ cần được sự chấp nhận là AliPay sẽ mau lẹ vào thị phần Việt Nam mà không cần làm những gì nhiều.
Chi tiết cụ thể, vào tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm và chọn lựa trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và nước ta.
Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ giao dịch trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng giao dịch thanh toán trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay sau đó, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị trường mà Lazada đang hoạt động.
Nhìn một cách tổng thể và toàn diện, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại Thị Trường ĐNA, khi có cả một hệ thống dịch vụ thương mại điện tử bao gồm bán buôn bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả giao dịch. cụ thể chi tiết, ở lĩnh vực bán buôn Alibaba.com đang hoạt động rất mạnh, tiếp theo sau là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng thanh toán giao dịch tích hợp là AliPay.
Tại Sao Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào Thị Phần VN là họ có nhu cầu thống nhất gốc rễ thanh toán trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong khu vực. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở Việt Nam điều này vẫn chưa thể làm được.
Động thái cho biết rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp theo của Grab tại Singapore nhằm tích hợp nền tảng giao dịch thanh toán Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy khuyến mãi trên toàn ĐNA để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ thanh toán GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có nước ta.
Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vấn đề vào Thị Trường giao dịch Việt Nam theo con đường nào, mặc dù thực tế để một công ty thanh toán 100% vốn “ngoại” vào thị trường trong nước là vô cùng khó khăn.
Bởi Lúc Này việc cấp phép cho trung gian thanh toán tại VN được quản lý rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước Việt Nam mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp vận động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.
Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước nước ta thẩm định và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam kết Tổ chức thương mại quốc tế (WTO), đối với dịch vụ trung gian giao dịch thì bây giờ nước ta không có cam kết mở rộng thị trường.
Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.
Mặc dù các thông tin về AliPay vào Việt Nam vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều ấy xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một mối de dọa cho các Fintech Việt Nam Bây Giờ trước ông lớn này.
>>> Nguồn: Nền tảng giao dịch AliPay đang lân la vào thị trường Việt Nam?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét