Thông thường có tương đối nhiều phương thức thanh toán giao dịch trong kinh doanh, buôn bán để mọi người áp dụng. Ngoài chuyển khoản ra thì trong số những phương thức thanh toán vẫn trở nên tân tiến mạnh mẽ ở VN hiện giờ đó là giao hàng COD. Vậy tại sao nó lại được ưu ái sử dụng nhiều ở nước ta như vậy? Chúng ta cùng khám phá nhé!
1. Giao hàng là gì? Giao hàng COD là gì?
a. Giao hàng là gì?
Trước khi khám phá nguyên nhân tại sao ship COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như vậy? Bạn nên biết qua các thông tin về khái niệm “Giao hàng”, và Giao hàng COD” là gì?
Giao hàng là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, bố trí của người quản lý.
Trong kinh doanh nếu như lựa chọn sản phẩm quan trọng thì giao hàng cũng là một trong những khâu rất cần được đặc biệt chú ý. Đây là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, thu xếp của người quản lý.
Lúc này, dịch vụ giao hàng rất phát triể và ngày càng đa dạng các hình thức như: chuyển phát nhanh, vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ hay chuyển hàng trên ebay từ đó sẽ cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình.
b. Giao hàng COD là gì?
COD trong tiếng Anh được viết tắt bởi Cash On Delivery. Cash on delivery có nghĩa là giao hàng thu tiền. Tức là người nhận hàng sẽ được cầm hàng trước kế tiếp mới trả tiền hàng.
Hầu hết những khách hàng kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực Thương mại dịch vụ điện tử hoặc mua hàng online đều ưa chuộng sử dụng hình thức này bởi nó đem tới nhiều lợi ích như:
- Khi nhận hàng hóa, khách hàng sẽ được kiểm tra món hàng trước khi thanh toán giao dịch.
- Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (CoD) bạn sẽ phát sinh thêm phí thu hộ, người mua cũng có thể từ chối nhận hàng của bạn nếu hàng không giống mô tả, hoặc không hài lòng.
Trong trường hợp đơn hàng không giao được và hoàn hàng, bạn sẽ chịu 150% phí vận chuyển. Do đó khi sử dụng dịch vụ COD bạn cần xem xét:
- Tư vấn cẩn thận sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
- Gọi điện xác nhận chốt đơn hàng với khách trước khi giao.
- Nên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tỷ lệ chuyển hoàn.
2. Tại sao dịch vụ giao hàng COD phát triển mạnh mẽ ở VN
Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay, mọi hoạt động giao dịch đều thuận lợi hơn khi giao dịch thanh toán trực tiếp qua chuyển khoản mặc dù thế nó vẫn không thể sửa chữa thay thế được dịch vụ giao hàng COD. Vậy lý do nào lại khiến nó vẫn tồn tại và phát triển không ngừng như hiện nay?
a. Do kinh tế tăng trưởng trong những năm gần đây
Thị Trường giao lưu rộng mở với các nước trên thế giới làm cho nền kinh tế Việt Nam có vận tốc tăng trưởng khá cao, GDP hàng năm vẫn chưa bao giờ rơi xuống tới mức dưới 5%.
Nền kinh tế phát triển ổn định đã tạo nên một môi trường thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển của dịch vụ thương mại điện tử về cả chất lượng lẫn số lượng, kéo theo là sự ra đời của hình thức mua sắm chọn lựa online và dịch vụ giao hàng COD.
b. Việt Nam sở hữu một lượng lớn dân số trẻ
+ 57% dân sinh Việt Nam dưới 35 tuổi, có thể nói là một trong những lực lượng lao động dồi dào, thông minh, nhậy bén, am hiểu công nghệ.
+ Trong khi các quốc gia cải cách và phát triển đang đối mặt với vấn đề dân số già đi thì độ tuổi trung bình người VN là 30.8 cho biết số lượng dân sinh nước ta vẫn còn rất trẻ. Đây là độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao, thu nhập ổn định và thường sẽ có thói quen mua sắm chọn lựa online. Đây là một trong những cơ hội thuận lợi cho dịch vụ giao hàng cod phát triển.
c. Thị Trường Internet đầy nở rộ
Có đó là trong số những lý do quan trọng khiến dịch vụ giao hàng COD phát triển mạnh mẽ ở nước ta.
Vào khoảng thời gian 2005, Việt Nam có 10,7 triệu người dùng Internet, đến năm 2010 rất nhiều người dùng đạt đến 27 triệu và con số này lên đến 50 triệu vào năm 2017. Tận dụng tiềm năng và cơ hội thị trường, các công ty chuyên ship hàng, doanh nghiệp vận tải mở ra càng nhiều nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm và giao dịch trực tiếp hay còn gọi là dịch vụ giao hàng cod.
d. Thói quen mua sắm online ngày một tăng cao
Nếu như trước đây, khách hàng đến tận tay để thực hiện mua bán và giao dịch hàng hóa thì hiện nay, thói quen mua sắm online ngày một phát triển và đó cũng là lý do của sự phát triển dịch vụ giao hàng COD.
Người dùng internet tại Việt Nam dành 24.7 tiếng mỗi tuần để online, đây là một con số tương đối cao so với các quốc gia trong vùng. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng mọi cá nhân mua sắm trực tuyến đã chi khoản 160 USD vào năm 2015, qua mỗi năm con số này tăng lên 22%.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi một công ty công nghệ thông tin và thương mại điện tử nước ta chỉ ra rằng 62% người dùng internet nước ta thực hiện mua sắm chọn lựa Online trong những năm 2015, 58% những năm 2014.
Ngoài ra, thị phần thương mại điện tử ở VN đang rất có tiềm năng tại vùng ĐNA. Năm 2015, thị phần dịch vụ thương mại điện tử Việt Nam trị giá 4 tỷ USD, con số này được mong đợi sẽ gia tăng 20% mỗi năm để đạt được 10 tỷ USD vào năm 2020, theo hiệp hội dịch vụ thương mại điện tử VN.
Trên đây là những lý do phổ biến làm cho dịch vụ giao hàng COD vẫn còn rất phổ biến ở VN lúc này. Dù cho là công nghệ thông tin có cách tân và phát triển nhanh chóng đến đâu thì phương thức thanh toán trực tuyến cũng không thể nào sửa chữa được dịch vụ giao hàng ship COD.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét