Siêu thị mini đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi. Chỉ cần điểm quanh vùng bạn đang sống là sẽ thấy hàng trăm mô hình siêu thị mini mới được mở ra vài năm gần đây. Hoặc hơn thế nữa, đã có nhiều cửa hàng tạp hóa truyền thống nhiều năm tuổi đã chuyển sang mô hình siêu thị mini đầy tiện nghi đầy ưu việt.
Thị trường bán lẻ nước ta tiếp nhận nhiều làn gió mới đến từ doanh nghiệp FDI. Vốn ngoại dồi dào khiến số lượng siêu thị và TTTM tại thành phố, đô thị lớn được mở mới ngày càng nhiều. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền đã bị trững một thời gian. Tuy nhiên vừa mới đây chủ hàng tạp hoá đã nâng cấp cửa hàng lên theo mô hình siêu thị nhưng với diện tích bé thêm hơn mà vẫn hay gọi là siêu thị mini. Không chỉ thế các nhà đầu tư cũng tích cực mở chuỗi siêu thị mini len lỏi trên từng góc phố.
Để đầu tư được một siêu thị mini rất dễ, chỉ cần số vốn liếng từ 400 triệu đến 500 triệu. Nếu trừ đi tiền thuê mặt bằng trong 1 năm, chỉ bằng việc bán một số mặt hàng tiện dụng như thật phẩm, đồ sinh hoạt gia đình với giá sát “gốc” thì bảo đảm an toàn 2 năm sau là có thể có lãi. Yếu tố đưa ra quyết định cho sự thành công được ưu tiền hàng đầu là địa điểm mặt bằng tốt.
Về phía tâm lý mua hàng từ khách hàng, siêu thị mini đang rất được lòng người tiêu dùng bởi trải nghiệm mua sắm chọn lựa tiện nghi, giá cả phù hợp thậm trí rẻ hơn chợ cổ truyền, chất lượng bảo đảm an toàn và từ phía nhà đầu tư thì vốn chi phí đầu tư thấp, thời điểm hồi vốn lại nhanh, cũng ít rủi ro. Tuy là nhỏ hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng quy mô lại lớn hơn cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền và nó được trang bị hệ thống máy tính xách tay tiền như siêu thị, hệ thống hàng hoá được số hoá và sắp xếp trên chiếc kệ siêu thị hoặc kệ đa năng ngăn nắp và gọn gàng, chỉ có từ 1 hoặc 2 người bán hàng… Và khi cả bên bán buôn lẫn bán lẻ đều hài lòng thì mô hình siêu thị mini sẽ đem lại doanh số và hiệu quả cực tốt.
Với điểm mạnh quy mô nhỏ nên dễ dàng len lỏi vào các khu dân cư, chuỗi siêu thị mini là mô hình kinh doanh gia đình có khả năng cạnh tranh trẻ trung và tràn trề sức khỏe. Trong khi thu nhập ngày càng được cải thiện thì nhu cầu mua sẽ ngày càng tăng, các siêu thị mini lại càng cóng điều kiện để ngày càng cách tân và phát triển về cả số lượng, chất lượng và quy mô.
Theo điều tra của doanh nghiệp chuyên điều tra thị phần Kantar Worldpanel Việt Nam báo cáo có nhiều ra quyết định mua sắm và chọn lựa khác xảy ra ngay trong cửa hàng. Đặc biệt là tại các kênh mua sắm hiện đại và chợ cổ truyền, 64% khách hàng hàng đã thừa nhận rằng họ có thể mua thêm vài thứ ngoài dự định, nhất là khi đi với con nhỏ. Việc trưng bày sản phẩm có tính chất kích thích và khuyến mãi đi kèm cũng là hai yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến khách hàng.
Cừa hàng tiện dụng Vinmart+ nổi tiếng phát triển như một siêu thị mini (Ảnh: Internet)
Với các tiêu chí đã nói trên có thể thấy một điều rõ nét rằng siêu thị mini có lợi thế hơn khi nó là sự kết hợp ở giữa mô hình siêu thị lớn và chợ truyền thống. Khi đã khảo sát điều tra nhu cầu mua và sức mua của khách hàng, từ đó đánh trúng vào suy nghĩ của người tiêu dùng hàng là ưa chuộng thái độ phục vụ vui vẻ và nhanh nhẹn, cùng với sự thuận tiện về địa điểm, thân mật và gần gũi với người dùng… những cửa hàng này sẽ đem đến thành công ngoài mong đợi.
Những chuỗi siêu thị như thế này cũng đang cải cách và phát triển nhanh chóng không chỉ ở nông thôn, huyện lỵ, mà nó còn len lỏi đến từng góc phố của những thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội,… có lẽ rằng bây giờ siêu thị mini đang trở thành xu thế. Và không ít các cửa hàng tạp hóa cũng đang học tập, nâng cấp cải sinh lên mô hình kinh doanh mới này để thu cháy khách hàng. Trong bối cảnh thị phần hàng tiêu dùng có ít nhiều đang tăng trưởng thì đây cũng là một trong các kênh phân phối có mức tăng trưởng nhiều nhất.
Như vậy có thể thấy dư địa cách tân và phát triển của thị trường bán lẽ đa và đang là rất lớn, cộng với những thói quen tiêu dùng, sinh hoạt của người Việt đang có sự thay đổi nhanh chóng bắt nguồn từ thu nhập bình quân đầu người và đời sống sâu xa. Các siêu thị mini trở thành mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét