Người China chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day
Alibaba - trang mua bán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc - đã thu được 213,5 tỷ NDT (42,4 tỷ USD) trong ngày hội ưu đãi giảm giá nhân lễ độc thân.
Vào ngày 11/11, Alibaba, ông lớn thương mại điện tử tại Trung Hoa vừa thông báo doanh thu của hãng đã vượt qua con số 33 tỷ USD năm ngoái trong ngày lễ độc thân. Kết thúc ngày Single Day, công ty này thu về 42,4 tỷ USD.
Tại Thượng Hải, một màn hình lớn biểu thị sức mua của khách hàng trên các nền tảng của Alibaba theo thời điểm thực. Khoảng 2 phút 5 giây đầu, Alibaba đã thu về gần 2 tỷ USD. Sau đó 1 tiếng, con số gia tăng lên gấp 10 lần. Vào 4h chiều ngày 1/11, doanh số lúc bấy giờ đã vượt hơn con số 33 tỷ USD trong thời điểm dịp lễ độc thân năm ngoái.
lợi nhuận của Alibaba trong Lễ độc thân tăng hơn 1 tỷ so với năm kia.
Trong vài năm cách đây không lâu, lễ độc thân của China thường ghi nhận doanh thu vượt trội so với dịp Black Friday và Cyber Monday nổi tiếng của Mỹ cộng lại. Tuy nhiên trong lễ đọc thân năm nay, các shop bán lẻ Trung Quốc chịu sức ép từ việc kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại, các đối phương mới trỗi dậy và chiến tranh Thương mại dịch vụ giữa Mỹ và China.
Theo trang ABC, khách hàng chủ yếu đổ xô vào săn đón các dòng sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là iPhone, sữa bột và đồ nội thất.
Ngày lễ "vắt sữa" bởi các nền tảng mua bán online
Vào những năm 90, sinh viên Trung Quốc lấy 11/11 là thời điểm dịp lễ nhằm an ủi những người vẫn chưa kiếm được một nửa của mình. Lễ độc thân thành lập và hoạt động hay còn có tên gọi khác là ngày "Đôi 11".
Năm 2009, các căn cơ bán lẻ tại Trung Hoa đưa ra quyết định biến ngày 11/11 hàng năm trở thành một Cyber Monday như các nước phương Tây. Vào ngày này, nhiều sản phẩm công nghệ đồng loạt giảm giá, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi tham gia mua bán nhiều loại sản phẩm khác trên các cổng Thương mại dịch vụ điện tử.
Khách hàng đổ xô săn đón các sản phẩm công nghệ cao trong thời buổi này. Ảnh: ABC.
Các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, JD.com và các cửa hàng truyền thống tham gia giảm giá. Từ đó sự kiện này lan ra ngoài biên giới Trung Hoa. Cánh tay nối dài của Alibaba tại khu vực đông nam á là Lazada cũng chạy chương trình ưu đãi giảm giá tương tự tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và VN. tuy vậy sự kiện tại China vẫn chính là lớn nhất và có lợi nhuận kỷ lục.
Ren Xiaotong, 27 tuổi, kế toán tại Bắc Kinh cho rằng các hãng Thương mại dịch vụ điện tử cố ý nâng giá sản phẩm của họ trước lễ hội này, để khi lễ độc thân diễn ra khách hàng sẽ bị thuyết phục rằng họ đang mua đồ tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá. Tuy nhiên, khách hàng vẫn mua và người bán cứ bán.
"Lễ độc thân khác xưa quá nhiều, người ta lừa lọc nhau mua bán hàng hóa và chẳng ai tiết kiệm được bao nhiêu cả", Ren nói.
Jack Ma:"Lễ độc thân là 1 ngày tri ân"
Trong buổi sự kiện nhân ngày lễ độc thân, nhà sáng lập Alibaba xuất hiện và phát biểu cảm ơn khách hàng vì đã góp phần cho thành công của Alibaba. Jack Ma cho rằng ngày lễ độc thân không chỉ là một dịp giảm giá, mà là ngày lễ tri ân khách hàng.
"Đây là trong thời gian chúng tôi tung ra những sản phẩm kèm với mức chi phí tốt nhất, nhằm tri ân khách hàng của mình", Jack Ma phát biểu.
Nguy cơ gây lãng phí hàng hóa trong ngày lễ độc thân là rất to lớn. Ảnh: ABC.
Trả lời ABC, giáo sư Hong Tao, thuộc đại học Công nghệ và Kinh tế Bắc Kinh cho biết ngày lễ độc thân tạo nên khách hàng tập trung vào mức ngân sách sản phẩm hơn là chất lượng của chúng. Từ đó, người dùng mua phải sản phẩm họ không cần đến, còn người bán lại gia tăng nguồn cung hàng gây lãng phí.
"Mọi người đều bị cuốn theo dòng sự kiện. Tuy lễ độc thân chỉ diễn ra trong một ngày, người mua và người bán đều bị ảnh hưởng bởi tâm trí lợi nhuận là trên hết", Hong Tao chia sẻ
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Người China chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét