Khả năng chịu lực hoàn hảo khiến kiến thiết rào chắn hay lan can dạng con lăn này chẳng hề “ngán” bất cứ loại xe nào từ dưới 1 tấn cho tới hàng chục tấn.
Ước tính hàng năm có khoảng 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Và một trong những số nguyên nhân dẫn tới cái chết gồm cả việc xe lao ra khỏi lan can hoặc đâm trực diện vào thành chắn hai bên đường.
Lan can cổ truyền là những khối thép đặc được tạo hình dạng gợn sóng.
Từ lâu những rào chắn kim loại hay có cách gọi khác là lan can đã ra đời nhằm ngăn không cho xe lao ra khỏi làn đường. Chúng chạy dọc phía hai bên đường và có tác dụng làm chệch hướng, giảm lực ảnh hưởng, hoặc ít nhất chặn những chiếc xe mất lái để tránh lao ra khỏi lan can.
Mặc dù vậy, lan can rõ rệt không phải là giải pháp trọn vẹn bảo đảm người điều khiển. Nếu khối lượng và tốc độ xe quá lớn, Khả năng rào chắn hay bảo vệ của lan can cũng chẳng hữu dụng là bao.
Những chiếc lan can thông thường khó có thể đảm bảo xe không bị lao ra bên ngoài, đặc biệt nguy hiểm tại các vùng đèo núi cao hiểm trở.
Lan can thông thường chỉ là những tấm thép cứng, không có sự đàn hồi. Cũng vì thế, chúng khó có thể bảo vệ sự an toàn cho người điều khiển khi đang di chuyển với tốc độ cao. Thậm chí trong tương đối nhiều trường hợp còn là nguyên nhân gây tử vong cho người lái.
Chính bởi vậy, nếu có thể tạo nên lan can thông minh với hệ thống giảm chấn "mềm mại", chúng sẽ góp phần tăng cơ hội đảm bảo mạng sống cho nhiều người.
Và một công ty Hàn Quốc có tên ETI đã nghĩ ra ý tưởng phát minh về một hệ thống lan can dạng con lăn đặc biệt như vậy để giải quyết sự việc.
Lan can có thể lăn ư? Chúng hoạt động như thế nào?
Lan can lăn thực chất là một trong những hệ thống các ống nhựa được xếp theo một kết cấu nối nhau như "cuốn chiếu". Nhưng đừng xem thường thiết kế lan can có phần giống với đồ chơi mát-xa cho trẻ nhỏ này nhé.
Thoạt nhìn, lan can lăn giống hệt như một sản phẩm chơi mát-xa của trẻ nhỏ nhưng thực tế công hiệu của nó rất thần kỳ.
Chúng có thể làm được không ít thứ hơn chỉ là việc hấp thụ lực va đập. Lan can lăn sẽ chuyển đổi lực đâm của xe thành một dạng động năng xoay, đẩy chiếc xe tiếp tục trượt về phía trước, điều những lan can thông thường khó có thể làm được.
Kết cấu của hệ thống lan can lăn.
Hệ thống lan can lăn gồm một tập hợp ống chống sốc làm từ hạt nhựa EVA (Ethylene Vinyl Acetate Copolymer). Mỗi ống được gắn vào lan can bằng hệ thống khung đệm ba chiều chắc chắn. Mỗi rãnh trên ống đều có phủ thêm lớp phản quang để báo hiệu lúc trở về đêm.
Việc sử dụng hạt nhựa EVA đem lại lợi ích đáng kể vì loại vật liệu này có tính đàn hồi tốt hơn nhiều các loại nhựa polyethylene khác, trong khi vẫn giữ được nhiều đặc tính tương tự cao su như nhẹ và bền. Ngoài ra, hạt nhựa EVA có ưu điểm không độc hại và giá thành sản xuất rẻ.
Tấm chắn cuối cùng hình chữ D ở cuối mỗi lan can có nhiệm vụ hấp thụ lực tác động lần thứ hai trong trường hợp xe bị trượt dài. Cách thiết kế theo dạng mô-đun khiến dạng lan can lăn này có thể dễ thay thế và bảo trì dễ dàng.
Màu vàng rất nổi bật và rực rỡ của lan can lăn giúp tạo sự chú ý và quan sát cho người đi đường
tác động hấp thụ lực của lan can lăn vô cùng ấn tượng
Ngay những chiếc Giá xe tải Hino chục tấn cũng chẳng phải là "đối thủ" với bức tường bền vững và kiên cố này
>>> Nguồn: Rào chắn cực thông minh có thể cứu sống nhiều người khi tai nạn giao thông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét