(Dân Việt) Vừa mới đây, lượng xe qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm, TP.HCM) tăng cao đột biến gây nên nhiều vụ ùn tắc giao thông tại hầm. Các cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay tìm cách giải quyết tình trạng này.
Trong 11 tháng của năm 2017 có gần 76 triệu lượt xe máy lưu thông qua hầm Thủ Thiêm (trung bình 230.000 lượt/ngày), gần 15 triệu lượt xe ô tô qua hầm (trung bình hơn 43.811 lượt/ngày). So với 11 tháng cùng kỳ năm nhâm thìn, lượng xe máy qua hầm tăng 30.000 lượt/ngày, xe ô tô tăng gần 9.000 lượt/ngày. Tình trạng trên để cho giao thông khu vực hai đầu hầm nhiều lần bị ùn tắc. Trong lúc đó, cách đây không lâu đã xảy ra một số sự cố trong đường hầm khiến việc lưu thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường lý giải, do việc phát triển đô thị về phía đông thành phố nên thời gian qua cửa ngõ thành phố xảy ra tình trạng ùn tắc. Riêng với hầm sông Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, lúc bấy giờ các công trình hạ tầng khác vẫn chưa chia sẻ áp lực giao thông được nhiều. Tuy đã có các dự án cầu Thủ Thiêm 2, 3 nhưng do vướng các thủ tục, kinh phí, phương án vận động và di chuyển cây xanh… nên việc thực hiện chậm hơn tiến độ dự kiến.
Xe cộ ùn tắc tại hầm vượt sông HCM. (Ảnh: Zing)
Trước mắt, để đảm bảo giao thông qua khu vực đường hầm, Sở GTVT TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý đường hầm sông HCM liên tiếp bố trí lực lượng điều tiết giao thông, phối hợp với Đội cảnh sát giao thông Bến Thành, lực lượng thanh niên xung phong ứng trực 24/24h để điều tiết giao thông trước Trạm thu phí Thủ thiêm (đầu hầm Q.2) và tại nút giao thông Ký Con (đầu hầm Q.1). Đồng thời, trung tâm tổ chức thực hiện điều khiển đèn tín hiệu giao thông từ xa với thời lượng phải chăng tại các nút giao thông trên tuyến (nút Mai Chí Thọ - Nguyễn Cơ Thạch, nút Võ Văn Kiệt - Ký Con) để đảm bảo lượng xe máy lưu thông vào hầm cân xứng.
Trường hợp lượng xe máy tăng nhanh, ùn ứ tại đầu hầm, Trung tâm điều hành quản lý đường hầm sông TP HCM sẽ chủ động phối cùng lực lượng CSGT Bến Thành tổ chức cho xe ô tô tạm dừng ở bên ngoài đầu hầm, sau đó điều tiết cho xe gắn máy lưu thông vào làn xe ôtô để bảo đảm thoát nhanh qua hầm.
Về tổ chức giao thông, đối với đầu hầm Q.2, sở bố trí tăng thêm 1 làn đường hướng vào hầm và hướng ra khỏi hầm cho xe máy. Trong trường hợp lưu lượng xe dồn ứ trong phạm vi dừng chờ đến khu vực trạm thu phí, sẽ điều tiết ngăn xe ô tô vào trong hầm để ưu tiên cho xe máy.
Còn phía Q.1, khi mật độ các loại xe máy vào hầm quá lớn, sẽ bố trí ưu tiên cho xe máy lưu thông vào làn đường xe ô tô và điều tiết xe ô tô trên phố Võ Văn Kiệt vào hầm cũng như xe ôtô trên cầu Calmette lưu thông vào hầm.
Đại diện Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn cho biết, riêng với các sự cố xảy ra trong hầm (xe máy chết máy, dẫn bộ hoặc xe ôtô hư hỏng, chết máy), lực lượng cứu hộ ngay lập tức tiếp cận, giúp sức đưa xe ra khỏi đường hầm. Trường hợp xe không di chuyển được, trung tâm sẽ điều xe cứu hộ để đưa xe ra phía bên ngoài hầm.
theo Zing
>>> Nguồn: Hầm vượt sông Hồ Chí Minh "ôm" khối lượng phương tiện GT kinh dị
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét